เที่ยวฮ่องกงทีละก้าว เดินเล่น “ย่านเมืองเก่าเซ็นทรัล”

ฮ่องกงทีละก้าว เดินเล่น “ย่านเมืองเก่าเซ็นทรัล” ฉบับ DIY
อวลกลิ่นอายมรดกศิลปะ วัฒนธรรม และเสน่ห์อาหารท้องถิ่น

ด้วยกระแสการเดินทางด้วยการเดินเท้าลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ ในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวไทยรุ่นใหม่ อาจเป็นเพราะการเดินทัวร์ชมเมืองแบบนี้เป็นอีกหนึ่งวิถีท่องเที่ยวสุดเก๋ที่จะทำให้คุณได้พบกับร้านฮิป ๆ บาร์ชิล ๆ และร้านอาหารที่หลบซ่อนตัวจากสายตาผู้คน ไหนจะการตามรอยเช็คอินสถานที่สวย ๆ ที่ใช้ถ่ายทำมิวสิควิดีโอเพลงไทยใหม่ล่าสุดให้ได้อินและซึ้งไปตามตัวละครอีกล่ะ และหากเอ่ยถึงย่านดีต่อใจในฮ่องกงที่เหมาะแก่การเดินเพลิน ๆ เสพเอกลักษณ์ความเป็นอยู่แบบฉบับท้องถิ่น คงหนีไม่พ้น “ย่านเซ็นทรัล” ซึ่งรู้จักกันดีในฐานะย่านศูนย์กลางธุรกิจที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนและตึกสูงระฟ้าอันแน่นขนัด ที่นี่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินชิลไปตามถนนสายเล็ก ๆ และตรอกซอกซอยที่ยังคงสะท้อนมนต์เสน่ห์เรื่องเล่าวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และศิลปะในทุกย่างก้าวอย่างใจต้องการ เพราะพื้นที่แห่งนี้คือจุดกำเนิดของดินแดนฮ่องกงตั้งแต่สมัยอาณานิคม บอกเล่าการเดินทางผ่านยุคสมัยของมหานครฮ่องกง จากเมืองอาณานิคมที่หลับใหลภายใต้การปกครองของอังกฤษ สู่การผงาดขึ้นเป็นมหานครเอเชียชั้นนำระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูลสถานที่เที่ยวในย่านเซ็นทรัลและเซิงหว่านที่อยู่ข้างเคียงแบบ “เจาะลึก” การท่องเที่ยวฮ่องกงได้จัดทำห้าเส้นทางเที่ยวตามธีมที่จะนำคุณไปค้นหาประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 100 ปีของฮ่องกงกันแบบทุกซอกทุกมุม เส้นทางเหล่านี้จะพาไปสัมผัสกับสิ่งก่อสร้างสมัยอาณานิคม วัดวาอาราม อาร์ตแกลเลอรี่ การแสดงผลงานสตรีทอาร์ต ร้านขายวัตถุโบราณ ร้านบูติคสุดฮิป ร้านอาหารและบาร์เจ๋งๆ รวมถึงร้านอาหารท้องถิ่น งานนี้บอกได้เลยว่ามีขุมทรัพย์ให้คุณได้ค้นหาทุกหัวมุมถนนแน่นอน

ยอดฝีมือมวยไทยกับบ้านหลังใหม่ในย่านเซ็นทรัล
Tum Mardsua Kunchatอดีตแชมเปี้ยนรายการเรียลลิตี้โชว์ The Challenger Muay Thai เจ้าของฉายามาดเสือ หรือ ตั้ม-พิษณุ กุลชาติ ที่ตอนนี้เรียกฮ่องกงว่าเป็นบ้านหลังที่สอง ตั้มทำงานอยู่ที่สตูดิโอฟิตเนสใจกลางย่านเซ็นทรัล โดยทุก ๆ เช้าเขาจะวิ่งออกกำลังกายไปตามแนวท่าเรือเฟอร์รี่เซ็นทรัลเป็นประจำ “ผมชอบวิวสวย ๆ ของตึกระฟ้ารอบ ๆ แล้วก็อากาศบริสุทธิ์ยามเช้าที่นี่ บางทีผมมักจะแวะไปย่านหล่านไกวฟงใกล้ ๆ กัน ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารและบาร์เล็ก ๆ นี่ละย่านโปรดที่ผมชอบแวะมาหาอะไรกิน รวมทั้งมาดื่มสังสรรค์กับเพื่อนครับ” เทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้มากฝีมือกล่าว

ต่อไปนี้เราจะพาคุณไปเดินเล่นใน “ย่านเมืองเก่าเซ็นทรัล” (Old Town Central) ทั้งห้าสไตล์ กับห้าเส้นทาง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ตารางภาคผนวก 1

1. ท่องไปในกาลเวลา (Time Traveller)
ย่านเซ็นทรัลและเซิงหว่านถือเป็นจุดกำเนิดแห่งเรื่องราวของฮ่องกงสมัยใหม่ จากยุคแห่งการปกครองในสมัยที่อังกฤษปักธงอย่างเป็นทางการลงบนบริเวณที่มีชื่อว่า ทายเผ่งซ้าน (Tai Ping Shan) ในเวลาต่อมาชาวจีนจำนวนมากได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานในย่านนี้เป็นครั้งแรกเมื่อทศวรรษที่ 1840 เส้นทางการเดินเท้าในย่านนี้จะพาคุณลัดเลาะไปตามถนนสายเก่าที่พาดผ่านตัวเมือง และพาไปดูวิถีชีวิตของผู้คนในยามที่มหานครของโลกแห่งอนาคตนี้ยังอยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัว

Chinese YMCA of HK (2)สมาคม YMCA แห่งฮ่องกง ศูนย์กลางสำหรับคนหนุ่มสาวแห่งแรก ๆ ในฮ่องกง และกลายเป็นศูนย์กลางทางสังคมที่มีบทบาทสำคัญต่อชุมชนชาวจีนในช่วงต้นศตวรรษที่ 20

2. ปลุกใจด้วยงานศิลป์ (Crazy for Art)
คราวนี้ลองเดินทอดน่องไปตามถนนฮอลลีวู้ด ถนนสายเก่าแก่ที่สุดของฮ่องกง สองข้างทางเรียงรายด้วยผลงานศิลปะนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะสมัยโบราณจนถึงศิลปะร่วมสมัย ศิลปะเอเชียรวมถึงศิลปะตะวันตก สนุกไปกับการชมภาพกราฟิตี้ที่ศิลปินงัดเอาความคิดสร้างสรรค์มาอวดโฉมกันอย่างไม่มีกั๊กบนกำแพงในตรอกซอกซอยที่แยกไปตามถนนสายนี้

Street Art (7) at Hollywood Roadถนนฮอลลีวู้ด แหล่งรวมแกลเลอรี่ขนาดใหญ่และสตรีทอาร์ต

3. ลิ้มลองรสชาติความเป็นฮ่องกง (Tasting Hong Kong)
ย่านเซ็นทรัลเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์สำหรับบรรดานักชิมเลยก็ว่าได้ เพราะมีร้านอาหารให้เลือกอย่างจุใจโดยแต่ละร้านห่างกันแค่ไม่กี่ก้าว มีตั้งแต่เมนูดั้งเดิมอย่างติ่มซำ อาหารนานาชาติ และอาหารสไตล์ฟิวชั่นไปจนถึงร้านอาหารริมถนนแบบท้องถิ่น dai pai dong และสตรีทฟู้ด ที่เห็นแล้วชวนน้ำลายสอทั้งนั้น

????????????????????????????????????
????????????????????????????????????

ร้านริมถนน Yuk Yip Desserts มีลักษณะเป็นโครงเหล็กทาสีเขียวที่ยังคงกลิ่นอายดั้งเดิมสไตล์ฮ่องกงในบรรยากาศกลางแจ้ง
หรือที่เรียกว่า dai pai dong

4. ขุมทรัพย์ในซอย (Hidden Gems in Back Alleys)
ถนนสายนี้จะพาคุณไปพบกับถนน Upper Lascar Row แหล่งรวมข้าวของเครื่องใช้โบราณที่แฝงมนต์สะกด สถานที่ที่เต็มไปด้วยไอเดียแห่งการสร้างสรรค์แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนทายเผ่งซ้าน (Tai ping Shan) และครอบคลุมพื้นที่ย่านโปโห (PoHo) คุณจะได้พบกับสตูดิโอการออกแบบที่ซ่อนตัวอยู่ระหว่างร้านน้ำชา สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาหนังสือมือสอง ของตกแต่งบ้าน และสิ่งของที่บอกเล่าเรื่องราวของฮ่องกงในอดีต ต้องไม่พลาดที่จะแวะเวียนมาย่าน Bridges Street นี้

InBetween and Tallensia Floral Art 2In Between ร้านสไตล์วินเทจที่ตกแต่งด้านนอกเป็นสีฟ้าสดใส และร้าน Tallensia Floral Art ที่มีหน้าร้านเป็นสีเขียว
ตั้งอยู่บนถนนทายเผ่งซ้านในย่านโปโห

5. ทางนี้มีครบ (Something for Everyone)
เส้นทางนี้ที่จะพาไปสัมผัสกับแลนมาร์คยอดนิยมและรวบรวมสิ่งที่น่าสนใจของเส้นทางสำคัญแต่ละสายเอาไว้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัดในการออกไปสำรวจย่านต่าง ๆ ในฮ่องกง
Highlights Trip MAP

Highlights Trip MAPการได้เดินชมเมืองแบบชิล ๆ แถมยังได้เก็บเกี่ยวเกร็ดความรู้ตลอดเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามถนนในย่านเซ็นทรัลซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นดินแดนอาณานิคม นับเป็นการเปิดมิติใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกมุมหนึ่งของสถานที่ที่ผสมผสานความเป็นตะวันออกและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน มีเรื่องราวเล่าขานในอดีตกับปัจจุบันที่ดำเนินต่อไป คงไว้ซึ่งวิถีดั้งเดิมและสิ่งใหม่ ๆ ที่ก่อกำเนิดขึ้น ความพลุกพล่านและสงบนิ่งที่ขัดแย้งกัน ทว่าก็สามารถคงอยู่ได้อย่างกลมกลืน

ดาวน์โหลดคู่มือชมเมือง “ย่านเมืองเก่าเซ็นทรัล” ได้ที่ www.discoverhongkong.com/OTC-eng หรือไปรับคู่มือนี้พร้อมสมุดคูปองดีลพิเศษฉลองครบ 20 ปีของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงและศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวการท่องเที่ยวฮ่องกงทุกสาขา ห้ามพลาดสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมน่าตื่นเต้นที่ฮ่องกง!

You May Also Like